Chắc
sẽ có bạn đọc chợt mĩm cười "lạ gì cái đụn rơm mà viết !",nhưng vì
cái xóm Cửa Hậu tiếng ở thành phố nhưng giáp ranh với những đám ruộng hai thôn
Hạnh Hoa , Trí Bưu nên tôi mới nhớ mãi chuyện cái đụn rơm mà kể lại ít nhiều.
Thuở
đó vườn nhà Ông Lâm, tức là ông thân của võ sĩ Bách Tùng Lâm, kế cận nhà ngoại
tôi. (sau này khoảng sau 1961 (?) ông bán nương vườn này lại cho ông thân sinh của bạn Hà thị bích Huờng và dời
nhà ra phía ruộng). Ông Lâm làm nông . Cái nhà rường của Ông nằm giữa mấy bụi
tre và vườn chuối rậm rạp. Dù xóm tôi ở trước Cửa Hậu, nhưng qua vườn nhà Ông thì rõ ràng đây chẳng khác cái cảnh thôn quê chút nào. Nào cảnh gặt lúa xa xong gánh về
nhà, phơi đập , cuối cùng là chuyện xây cái đụn rơm. Hình ảnh "về làng" là cái đụn rơm, làn khói lam chiều sau vườn nhà Ông, hay con bò về chuồng sau buổi cày chăm chỉ.
hinh online: Xây đụn rơm
hinh online: Xây đụn rơm
Tôi cho rằng, đụn rơm có
thể biểu hiện cho sự sung túc no đủ của nguòi làm nông. Lúa nhiều thì
đụn rơm càng to , tôi tin vậy. Xây đụn rơm là cả một quá trình công phu,
đâu phải đem bỏ lồm xồm cho mau đầy đống. Tiếng roi "tron trót" thúc
chú bò vừa rủng rỉnh đi quanh cái trụ , những lớp rơm bỏ vào chắc nịch
, cuộn xen với nhau cao dần lên, không bao giờ rời rạc. Con bò của
nhà ông Lâm quan trọng đến thế. Cứ mỗi vòng đi là Ông lấy cái đòn "sảy" móc rơm thảy vào cho con bò tiếp tục dẫm lên . Đó là cái "nền , móng" cho đụn rơm, trí nhớ tôi không thể nhớ hết khi làm sao đụn rơm có thể lên cao chót vót trên kia? Nhưng cuối cùng, sẽ là cây tre bắt chéo từ trên phủ xuống để giữ cho đụn rơm khỏi gió.
Ngồi buồn đốt một đống rơm
Khói bay nghi ngút chẳng thơm chút nào.
Khói bay đến tận Thiên tào
Thượng hoàng phán hỏi: Đứa nào đốt rơm?
[ca dao]
Tôi nhớ mùi rơm, một thuở 'huơng đồng cỏ nội ' khi chơi đuổi bắt cùng mấy đứa bạn quanh nó. Tiếng bầy sẻ trên cành tre bia` vườn, giáp giới cánh đồng mênh mông chạy về bờ sông Vĩnh Định ngang qua làng An Tiêm. Những lần chị Dao, con ông Lâm , rủ đi nhặt ốc bươu, bắt đam ngoài ruộng . Sau này người ta lấy đất cày đắp thêm , mở mang xóm Hậu. Thế là có thêm nhà ông Nguyễn tri Duyến, ông thân của chị Đoàn , chị Liễu...xóm lấn dần ra ruộng .
Mỗi khi ông thân chú Tùng vác cày từ ruộng về, dáng ông mạnh khỏe, chắc nịch . Bên trong con người điềm đạm, hiền lành kia có ai ngờ ông là một nhà võ ! Thứ võ Ta này ông truyền lại cho hai con trai là chú Bách , chú Tùng . Chú Tùng sau này lấy biệt hiệu là Võ sĩ Bách Tùng Lâm. Người phường Đệ Tứ QT trước đây còn nhớ đến chú Tùng nhiều. Tôi xin "viết riêng" một ít để giải thích tại sao chú Tùng lại lấy biệt hiệu này? Đó là cái tên ghép của ba người trong nhà: Bách là anh đầu của chú Tùng . (Chú Bách là bạn của cậu Võ tự Phương tôi. Sau này cả hai đều là thiếu sinh quân và là TQLC). Chú Bách sau này lấy vợ Bình Định. Cái câu "ai về Bình Định mà coi , con gái BÌnh Định múa roi đi quyền ". Nói vậy mà thật dữ a ! chú Bách là con trưởng của Ông Lâm , võ Ta chân truyền, thế mà nghe đâu khi gia đình ông Lâm dời nhà ra phía ruộng, cô dâu Bình Định có chuyện xích mích với chồng trỏ ngón gia truyền "thắng luôn" chú Bách ! Chú Tùng sau này là xếp của lính xi- ti (?) của Mỹ tại QT. Hồi này tuy còn nhỏ, người viết còn nhớ lại những buổi văn nghệ tại Ty Thanh Niên hay nhà Đại Hội (sau lưng tòa Hành Chánh QT), tiếng giới thiệu, "đây võ sĩ Bách Tùng Lâm..." . Chú Tùng ra biểu diễn những đường võ ta, bắp thịt chú nổi cuồn cuộn như lực sĩ Nguyễn công Án hay Võ thành Nhơn vào thập niên 1950 thật là "đã mắt".
Ngồi buồn đốt một đống rơm
Khói bay nghi ngút chẳng thơm chút nào.
Khói bay đến tận Thiên tào
Thượng hoàng phán hỏi: Đứa nào đốt rơm?
[ca dao]
Tôi nhớ mùi rơm, một thuở 'huơng đồng cỏ nội ' khi chơi đuổi bắt cùng mấy đứa bạn quanh nó. Tiếng bầy sẻ trên cành tre bia` vườn, giáp giới cánh đồng mênh mông chạy về bờ sông Vĩnh Định ngang qua làng An Tiêm. Những lần chị Dao, con ông Lâm , rủ đi nhặt ốc bươu, bắt đam ngoài ruộng . Sau này người ta lấy đất cày đắp thêm , mở mang xóm Hậu. Thế là có thêm nhà ông Nguyễn tri Duyến, ông thân của chị Đoàn , chị Liễu...xóm lấn dần ra ruộng .
Mỗi khi ông thân chú Tùng vác cày từ ruộng về, dáng ông mạnh khỏe, chắc nịch . Bên trong con người điềm đạm, hiền lành kia có ai ngờ ông là một nhà võ ! Thứ võ Ta này ông truyền lại cho hai con trai là chú Bách , chú Tùng . Chú Tùng sau này lấy biệt hiệu là Võ sĩ Bách Tùng Lâm. Người phường Đệ Tứ QT trước đây còn nhớ đến chú Tùng nhiều. Tôi xin "viết riêng" một ít để giải thích tại sao chú Tùng lại lấy biệt hiệu này? Đó là cái tên ghép của ba người trong nhà: Bách là anh đầu của chú Tùng . (Chú Bách là bạn của cậu Võ tự Phương tôi. Sau này cả hai đều là thiếu sinh quân và là TQLC). Chú Bách sau này lấy vợ Bình Định. Cái câu "ai về Bình Định mà coi , con gái BÌnh Định múa roi đi quyền ". Nói vậy mà thật dữ a ! chú Bách là con trưởng của Ông Lâm , võ Ta chân truyền, thế mà nghe đâu khi gia đình ông Lâm dời nhà ra phía ruộng, cô dâu Bình Định có chuyện xích mích với chồng trỏ ngón gia truyền "thắng luôn" chú Bách ! Chú Tùng sau này là xếp của lính xi- ti (?) của Mỹ tại QT. Hồi này tuy còn nhỏ, người viết còn nhớ lại những buổi văn nghệ tại Ty Thanh Niên hay nhà Đại Hội (sau lưng tòa Hành Chánh QT), tiếng giới thiệu, "đây võ sĩ Bách Tùng Lâm..." . Chú Tùng ra biểu diễn những đường võ ta, bắp thịt chú nổi cuồn cuộn như lực sĩ Nguyễn công Án hay Võ thành Nhơn vào thập niên 1950 thật là "đã mắt".
Tôi
lại miên man mất ! giờ xin trở lại về chuyện cái đụn rơm.
Chuyện cái đụn rơm này còn một thứ để kể về một lần đoàn làm phim từ
trung ương Sài Gòn ra đây đóng một cuốn phim trong cái thời Đệ Nhất Cọng
Hòa. Cái ngày đó những thanh niên trong phường đều được "trưng dụng " ,
dĩ nhiên không có tôi vì là con nít. Người viết còn nhớ rõ, chú Bích(em
đại tá Bé) , chú Trương Đá, chú Liệu , Chú Thuận(cai Hy...thời này còn
học sinh "độc thân vui tính" , tất cả đều sốt sắng đóng vai Thanh Niên
Chiến Đấu. Trong màn đêm tất cả đều cầm đuốc tự chế, bận đồ đen chạy
quanh đóng rơm, tiếng kẽng tiếng mõ gõ "báo động" . Tất cả hình ảnh đều tập trung vào cái máy quay phim trắng đen quay nghe "xè xè" , cáy máy điện chạy "xình xình", thật vui tai cho bà con lối xóm phường Đệ Tứ có một đêm vui lạ nhớ mãi trong đời. Đoàn làm phim
trú lại xóm, đèn 'măng sông' thắp lên làm việc, trông thật rộn ràng mà cũng chẳng kém phần "hệ trọng" . Người viết nay còn nhớ, nhưng các bậc đàn chú , đàn anh như các chú Trương Đá, Nguyễn Bích, Bách Tùng Lâm ...chắc gì còn nhớ ? mà lớp tiền bối này chắc hẳn còn lại bao nhiêu người .
1997 mẹ tôi được một lần ve thăm quê (từ Bình Tuy ra lang` Nại Cữu Triệu Phong QT)
Cái đụn rơm, như trong hình giới thiệu đầu bài,
là cái đụn rơm tại làng Nại cữu , nhà cậu tôi tên là Võ thế Hòa. Năm này là năm 1997, ruộng đồng Nại Cữu đã vào hợp tác xã. Lúa chia theo "công điểm", rơm cũng chia theo "công điểm". Đụn rơm nhỏ bé , hỏn hon kia là hình ảnh rõ nét nhất cho đói nghèo , thiếu gạo thiếu lúa . Vậy là đụn rơm to của nhà ông Lâm như tôi vừa kể là những gì ấm no mà thời bé bỏng tôi còn nhớ lại.
1997 mẹ tôi được một lần ve thăm quê (từ Bình Tuy ra lang` Nại Cữu Triệu Phong QT)
Cái đụn rơm, như trong hình giới thiệu đầu bài,
là cái đụn rơm tại làng Nại cữu , nhà cậu tôi tên là Võ thế Hòa. Năm này là năm 1997, ruộng đồng Nại Cữu đã vào hợp tác xã. Lúa chia theo "công điểm", rơm cũng chia theo "công điểm". Đụn rơm nhỏ bé , hỏn hon kia là hình ảnh rõ nét nhất cho đói nghèo , thiếu gạo thiếu lúa . Vậy là đụn rơm to của nhà ông Lâm như tôi vừa kể là những gì ấm no mà thời bé bỏng tôi còn nhớ lại.
Đụn
rơm tuy cao thế, nhưng khi rút rơm thì lại rút từ dưới. Lâu ngày hỏng chân ,
thấy cả khoảng trống nhưng lại không bao giờ sụp đổ thế mới hay. Có đụn rơm,
người nông phu thấy vững tâm, không lo thiếu củi . Mẹ già lui hui nấu bếp rơm sau vườn . Mẹ dùng cái que nè xăm xoi cho rơm bừng cháy. Cái nồi thật lớn thế
mà vẫn sôi vẫn chín. Tro rơm để đó làm phân chẳng bỏ thứ gì. Con heo nái
chuyển bụng , cái chuồng trống trải cần lót cũng cần có rơm. Cái thúng đựng máy
cặp đường đen cất cho nồi chè mồng Năm Đoan Ngọ, không có rơm vình chắc là đường
ướt. Con nhà nông coi đụn rơm như người bạn "chí cốt, chí tình" không
thể rời xa.
khói lam chiều
Có
được nồi cơm, ấm nước, bới cho bác nông phu đang cày ngoai` ruộng, người ở nhà phải
chắt chiu , góp nhặt từng cành tre gãy , từng mẫu rơm thô. Đụn rơm kia là nguồn lửa cho chén cơm thơm, miếng canh ngọt ngào, nuôi sống cho con nhà nông trong những
lúc làm lụng vất vả. Đụn rơm bên hông nhà là hình ảnh
không thể thiếu trong con mắt con nhà nông. Mỗi khi vác cày về lại nhà, đụn rơm
sừng sững kia như "reo vui mừng chủ", nó "càng lớn càng to" thì bác
nông dân càng vui, càng bớt lo toan về gánh cũi , miếng than.
Trường Sơn phía xa xa , trên thuợng ngưồn Thạch Hãn. Cây rừng lắm củi, thế mà
người nông dân miệt ruộng làm sao có những chuyến "viễn hành" như thế?
"hết
gạo thì có Đồng Nai, hết củi thì có Tân Sài chở vô ", Tân Sài ở mô trên đó khi núi rừng trùng trùng điệp điệp ? Bác nông phu miệt ruộng quần quật suốt
ngày , đi sớm về tối chẳng có khi nào "vác búa tiều phu" lên được cái
dãi núi xanh lam trên kia. Nơi đó, thiên nhiên thật hào phóng về chuyện gỗ củi,
nhưng phép mầu nào chuyển về trước hiên nhà nông để thay cho được cái đụn rơm
"chơn chất và thực tế" kia ?
Đụn rơm là hình ảnh thân thiết, lấp ló sau lũy tre xanh. Rơm ấp yêu mái tranh nghèo, đơn sơ bình dị như hơi ấm mẹ hiền mãi mãi thuơng con. Người đi xa về nôn nao chân bước, khi vừa thấy đụn rơm bến mái hiên nhà. Khói lam chiều nhè nhẹ tơ vương, êm ả tiễn đưa từng buổi chiều vàng. Rơm và khói, huơng quê bất tử nao lòng người xa xứ, đụn rơm làng là những gì mãi mãi hằn ghi !
Đụn rơm là hình ảnh thân thiết, lấp ló sau lũy tre xanh. Rơm ấp yêu mái tranh nghèo, đơn sơ bình dị như hơi ấm mẹ hiền mãi mãi thuơng con. Người đi xa về nôn nao chân bước, khi vừa thấy đụn rơm bến mái hiên nhà. Khói lam chiều nhè nhẹ tơ vương, êm ả tiễn đưa từng buổi chiều vàng. Rơm và khói, huơng quê bất tử nao lòng người xa xứ, đụn rơm làng là những gì mãi mãi hằn ghi !
Hôm nay
ngắm lại hình ảnh mẹ tôi cười tươi bên đụn rơm quê Ngoại, thế
mà gần ngấp nghé hai mươi năm ! Mẹ giờ thân già còm cõi , trí não lu mờ. Dầu sao, theo hình này mẹ tôi đã có phần an ủi cho một lần về thăm Ngoại,
được cười vui bên đụn rơm ấm áp TÌNH QUÊ.
Một lúc nào đó trong tương lai , các đạo diễn sẽ khó khăn tạo dựng mái nhà tranh để đóng phim , phải lắm công phu làm thêm một đụn rơm nữa mới đúng hình ảnh lịch sử. Cảnh 'cày sâu cuốc bẫm' sẽ biến mất trong cái nghề làm ra " hột ngọc của Trời". Hình ảnh "lấy rơm đun bếp" chỉ là chuyện ngày xưa hay là "huyền thoại " . Hay sao, chúng ta ít nhiều gì cũng đã một lần nhận ra hình ảnh đụn rơm trong một lần về thăm quê mẹ . Xa xa bên lũy tre làng, vài làn khói cơm chiều nhẹ tỏa lam` lữ khách vừa nhanh chân bước vừa nghe lòng ấm áp hồn quê .
Một lúc nào đó trong tương lai , các đạo diễn sẽ khó khăn tạo dựng mái nhà tranh để đóng phim , phải lắm công phu làm thêm một đụn rơm nữa mới đúng hình ảnh lịch sử. Cảnh 'cày sâu cuốc bẫm' sẽ biến mất trong cái nghề làm ra " hột ngọc của Trời". Hình ảnh "lấy rơm đun bếp" chỉ là chuyện ngày xưa hay là "huyền thoại " . Hay sao, chúng ta ít nhiều gì cũng đã một lần nhận ra hình ảnh đụn rơm trong một lần về thăm quê mẹ . Xa xa bên lũy tre làng, vài làn khói cơm chiều nhẹ tỏa lam` lữ khách vừa nhanh chân bước vừa nghe lòng ấm áp hồn quê .
dhl edition 3/6/14
1/12/2014
1/12/2014
No comments:
Post a Comment