Nhật Ký đời mẹ
Nhật Ký đời mẹ có lắm truân chuyên từ vùng đất khô cằn sỏi đá và như một huyền thoại, mẹ dám vươn mình lên bên lũ con nhỏ dại, đếm từng ngày khi con lớn dần lên với bao nhiêu ước mong khấn nguyện trong lòng.
Quá khứ có lắm chông gai khổ nhục , nhưng ai cũng có một quá khứ để làm nền cho những hoài vọng thăng hoa.
Mẹ giờ đã vui lòng, mãn nguyện tự hào về các con nhưng vẫn phập phồng lo cho các con từng ngày từng giờ đừng bao giờ sụp đổ trên đường đời lắm thử thách chông gai.
Quá khứ có lắm chông gai khổ nhục , nhưng ai cũng có một quá khứ để làm nền cho những hoài vọng thăng hoa.
Mẹ giờ đã vui lòng, mãn nguyện tự hào về các con nhưng vẫn phập phồng lo cho các con từng ngày từng giờ đừng bao giờ sụp đổ trên đường đời lắm thử thách chông gai.
ÚT MIU VẼ GIỚI THIỆU GIA ĐÌNH THÂN YÊU
Ngày xưa khốn khó, thân thể mẹ hao mòn khi từng đứa con rứt ruột chào đời . Từng dòng sữa từ thân mẹ chắt chiu cho các con nẩy nở. Từng đêm khuya thức canh khi các con đau yếu, và từng hạt gạo củ khoai tằn tiện qua ngày , và cuối cùng gia đình chúng ta đã vượt qua tất cả!
Xứ người giờ đây vật chất đầy đủ. Nhưng mẹ vẫn nhắc về quá khứ cho các con hình dung. Những ngày bé thơ không ai có thể nhắc lại cho các con những hình ảnh cũ để làm kinh nghiệm cho các con sống đúng sau này. Hình ảnh ngày xưa, mái tranh nhà dột nát,miếng cơm vơi đầy, củ sắn cắn đôi. Một tấm mền rách mẹ phải xé đôi, nửa cho bầy con lớn- nửa cho đứa mới sinh. "Bên ướt mẹ nằm bên ráo con lăn" , đúng nghĩa của nó khi nữa giương con nằm đang ướt mẹ trải thân mình cho khô, đưa con về bên ráo. Củ khoai mẹ ăn, dành hột cơm nguyên lành cho các con. Trời vẫn thuơng những người khốn khổ cho nhà ta vượt bến Tự Do!
Giờ các con đã lớn. Những mái trường nổi danh trên vùng đất Hứa đang lần lượt đón các con vào. Mẹ Ba sung sướng biết bao! Chỉ mong các con làm sao biết trân trọng cho số phần may mắn của gia đình, vươn lên ! với cho được những hoài bão thiết tha.
Xứ người giờ đây vật chất đầy đủ. Nhưng mẹ vẫn nhắc về quá khứ cho các con hình dung. Những ngày bé thơ không ai có thể nhắc lại cho các con những hình ảnh cũ để làm kinh nghiệm cho các con sống đúng sau này. Hình ảnh ngày xưa, mái tranh nhà dột nát,miếng cơm vơi đầy, củ sắn cắn đôi. Một tấm mền rách mẹ phải xé đôi, nửa cho bầy con lớn- nửa cho đứa mới sinh. "Bên ướt mẹ nằm bên ráo con lăn" , đúng nghĩa của nó khi nữa giương con nằm đang ướt mẹ trải thân mình cho khô, đưa con về bên ráo. Củ khoai mẹ ăn, dành hột cơm nguyên lành cho các con. Trời vẫn thuơng những người khốn khổ cho nhà ta vượt bến Tự Do!
Giờ các con đã lớn. Những mái trường nổi danh trên vùng đất Hứa đang lần lượt đón các con vào. Mẹ Ba sung sướng biết bao! Chỉ mong các con làm sao biết trân trọng cho số phần may mắn của gia đình, vươn lên ! với cho được những hoài bão thiết tha.
MIU SẼ ĐẤM BÓP CHO MẸ KHI MẸ MÕI LƯNG
Hồi chuông hạnh phúc đã đổ, chính là lúc tim mẹ thổn thức vì sung sướng. Mẹ biết rằng bao hi sinh chịu đựng của mẹ đã được đáp đền.
Nhưng các con ơi! hãy tâm nguyện, hãy tỏ tình thuơng với mẹ bằng lời thăm hỏi nồng ấm khi mùa Mother Day đến. Cả nhà ta phải biết thuơng nhau, cùng chăm lo học hành là mẹ ba mãn nguyện. Dù ở đâu các con cũng phải nhớ: vât chất không phải là cứu cánh con người. Tình thuơng cùng lòng hiếu hạnh, thật thà, cao thuơng, mới là vùng trời hạnh phúc cho con người tìm đén để có một cuộc sống êm ấm tâm hồn.
Những ngày về chiều, tóc mẹ sẽ bạc, vai mẹ sẽ còng thêm. Gánh nặng thời gian đố ai tránh khỏi Mẹ sẽ cố gằng sống sao cho có ích với gia đình cho các con. Mẹ sẽ giúp đỡ các con được chừng nào hay chừng đó.
Niềm vui của mẹ ba là sự thành công của các con. Trong đó, những đóa hoa từ tâm hiếu thuận sẽ nở rộ trong lòng các con và cùng mẹ ba nữa.
Cầu xin ơn trời cho các con chân cứng đá mềm !
MẸ của các con
Hồi chuông hạnh phúc đã đổ, chính là lúc tim mẹ thổn thức vì sung sướng. Mẹ biết rằng bao hi sinh chịu đựng của mẹ đã được đáp đền.
Nhưng các con ơi! hãy tâm nguyện, hãy tỏ tình thuơng với mẹ bằng lời thăm hỏi nồng ấm khi mùa Mother Day đến. Cả nhà ta phải biết thuơng nhau, cùng chăm lo học hành là mẹ ba mãn nguyện. Dù ở đâu các con cũng phải nhớ: vât chất không phải là cứu cánh con người. Tình thuơng cùng lòng hiếu hạnh, thật thà, cao thuơng, mới là vùng trời hạnh phúc cho con người tìm đén để có một cuộc sống êm ấm tâm hồn.
Những ngày về chiều, tóc mẹ sẽ bạc, vai mẹ sẽ còng thêm. Gánh nặng thời gian đố ai tránh khỏi Mẹ sẽ cố gằng sống sao cho có ích với gia đình cho các con. Mẹ sẽ giúp đỡ các con được chừng nào hay chừng đó.
Niềm vui của mẹ ba là sự thành công của các con. Trong đó, những đóa hoa từ tâm hiếu thuận sẽ nở rộ trong lòng các con và cùng mẹ ba nữa.
Cầu xin ơn trời cho các con chân cứng đá mềm !
MẸ của các con
==============================
1/12/2023 khám BS Gia Đình Bùi H Hồng
1661Burdette Dr. San Jose CA 95121
Ơn Em
Nói với chữ ÂN thiết tưởng chúng ta hân hạnh được đọc nhiều bài viết rộng rãi trên sách báo và các trang mạng. Với tính cách góp ý, tôi mạo muội đưa thêm một chữ ÂN rất gần gũi và thiết thực cho mọi người , thiết nghĩ không biết có nên không? đó là ân nghĩa vợ chồng.
Nghĩ cho cùng sau những cái ân có tính kinh điển mà đạo đức Khổng Mạnh vun bồi cho
con người Á Đông thì Ân Nghĩa vợ chồng nó cũng nặng và thâm thúy lắm. VỚi tấm lòng biết ơn , chúng ta cùng nhau đề cao ân nghĩa về đạo vợ chồng trong vô vàn sự biết ơn khác.
Cùng nhớ lại, cân nhắc bao tình cảm hay ân nghĩa nặng nhẹ trong đời: khi ta đói khổ thì ai là người chịu chung cảnh ngộ với ta? chính là VỢ HAY CHỒNG .Lúc hoạn nạn ai là người
"lóc thịt cắt da"
hay "đứng mũi chịu sào"? trước cũng là VƠ hay Chồng.
Nếu đạo xưa nói " bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại" thì ai là người chín tháng cưu mang ,
hao mòn thân xác, để cho ta con cái nối dõi chính là người phối ngẫu cho
ta. Ai buôn gánh bán bưng, thức khuya dậy sớm tảo tần nuôi con ta lớn lên với đời cũng do công lao vợ hiền ; đây là những ân nghĩa thực tế nhất cho ta
ghi nhận. Đó là chưa kể cái ơn dìu dịu từ những câu châm ngôn mang nặng tính Việt tộc như "sống gửi nạc thác gửi xương "-những ngày
trên đời thân xác này cũng thuộc về chồng, đến phút ra đi cũng bên chồng , phận người con gái Á Đông khi ra đi lấy chồng là thế. Đó là ý nghĩa cảm động biết bao
khi thân phận nữ nhi,
" quê cha
thì bỏ quê chồng thì theo " nó không nặng nề ép buộc như " tại gia tòng phụ, phu tử tòng tử "
nhưng sẽ dìu dắt tình cảm cùng sự rung động của tâm hồn chúng ta, nhất là các đấng phu quân, ngộ ra cái ân nghĩa trong đạo vợ chồng của văn hóa VN
thân cò lặn lội bờ sông
Muối ba năm muối đang còn mặn,
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay.
Đôi ta nghĩa nặng tình dày,
Còn xa nhau đi nữa, cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa. [ca
dao ]
Chúng ta không làm lạ đạo vợ chồng của Khổng Giáo có phần ít bàn hơn vì chỉ đặt trọng tâm vào Tam Cương Ngũ Thuờng. Nhưng khi xã hội phát triển, vượt qua thời đại phong kiến một thời đại mà thiên tử là đấng chí tôn (Tam Cương ), tình cảm con người thuờng tập trung vào phạm vi gia
đình hơn; đây là chuyện thực tế, nhất là khi xã hội chịu nặng về văn hóa Tây phương.
Thật vậy, tình cảm vợ chồng ngoài đạo hiếu với cha mẹ tổ tiên ra, còn một dạng nghĩa ân hàm chứa ý nghĩa của đạo đức là đạo vợ chồng; là tình cảm gần gũi nhất, thiết thực nhất trong kiếp nhân sinh. Khách quan mà nhìn, đó chẳng qua là sự phát triển thời đại văn hóa của Khổng Tử ngang đó khi chế độ xã hội còn trọng nam
khinh nữ hay đa thê, tam cung lục viện v v..nhưng vào văn hóa Lạc Việt là "gừng cay muối mặn" nó thâm thúy lại càng nhân bản biết bao.
Đó là chưa kể bàng bạc trong
kho tàng văn chương truyền khẩu Việt Tộc những câu như
"chàng ơi phụ thiếp làm chi?
Thiếp là cơm nguội để khi đói lòng "
hay
"đói lòng ăn nửa trái sim
uống lưng bát nước lên non tìm chồng..."
dù có phụ phàng nhưng cái nghĩa vợ chồng vẫn nặng, người vợ vẫn cố tìm cho ra chồng qua
bao ghềnh thác gian nan, một trái sim cũng cất một nửa, miếng nước cũng dành một nửa cho chồng. Cảm động làm sao
khi hình dung cái cảnh hàn vi, no đói có nhau,
nghĩa "tao khang" là vậy. Và dù 'râu tôm nấu với ruột bầu' chồng vợ
bên nhau những ngày gian khổ, chia ngọt, xẻ bùi thấm thía làm sao với tình
chồng nghĩa vợ.
Ðôi ta là nghĩa tao khang
Xuống khe bắt ốc lên ngàn hái
rau...
Thiết tưởng, ân nghĩa vợ chồng trong văn hóa Việt, dung dị nhưng thâm trầm theo cung cách 'gừng cay muối mặn', lan trải theo chiều dài lịch sử đất nước mà văn hóa Trung Hoa khó tìm. Chúng
ta khó tìm trong văn hoá Trung Hoa giai do
quan niệm 'trọng nam
khi nữ', quan niệm thần phục một chiều đã đóng khung một cách cứng nhắc, nô lệ cho thân phận phụ nữ, ngàn năm ăn sâu trong xã hội Trung Hoa.
Khi đất Việt lâm vào cảnh biển dâu, khi
'cuộc thế đổi dời', biết bao gương tiết phụ trung
trinh, "thân cò lặn lội" qua bao thác ghềnh thay
chồng nuôi con, hầu hạ cha mẹ chồng cực khổ xiết bao! cũng là gương sáng đề cao thêm cái
nghĩa vợ chồng cho người đàn bà nước Việt.
Ngay trong từ điển Tây phương chữ ĐẠO VỢ CHỒNG có thể dùng 'devoir
conjugal' ; nhưng khi dùng chữ NGHĨA VỢ CHỒNG thiết nghĩ chưa từ nào phù hợp ...?
Ân càng nặng, nghĩa thêm sâu,
đạo vợ chồng trong
văn hoá Việt càng nhiều câu chuyện đáng cho
người đời trân trọng và biết ơn. Trong tinh thần ngày Thanksgiving, người viết mạo muội góp thêm đôi lời thô thiển.
Trong tình cảm gia đình, anh ghi vội đôi dòng biết ơn tình cảm sâu nặng vợ chồng, đạo phu thê gắn bó.
Mong các con biết nhớ công ơn mẹ hiền đó là điều người cha già này mãn nguyện lắm rồi, chẳng mong gì hơn.
Edit 1.12.2023
849 Toyon Ave
San Jose CA 95127
No comments:
Post a Comment