MỘT CHUYẾN BAY ĐÊM/ ca sĩ THANH THÚY
****************************************************************
GIẤC MƠ XƯA ((hay người bị trật số 73A)
GIẤC MƠ XƯA ((hay người bị trật số 73A)
GIẤC MƠ XƯA, hay mộng ước của tôi thời tao loạn, rằng: nếu có khoác chiến y thì mình mơ một giấc mơ "đi mây về gió ", có nghĩa là chọn nghề phi công tức là Pilot. Nhớ cái thuở còn cắp sách ngày hai buổi đến trường NH, mình sưu tầm biết bao chủng loại máy bay. Cho đến bây giờ mình vẫn còn nhớ rõ hình dáng, từ chiếc B 57 Canberra khổng lồ cho đến chiếc F 5 nhọn hoắc, hay chiếc A 37 đen trui trủi. Lại chiếc đầm già L 19 hay chiếc C 47 đa dụng, cho đến chiếc vận tải cơ hiện đại C.130 Hercules mình cũng nghe quen cả tiếng động cơ, nhất là mỗi khi chúng bay qua lại trên bầu trời Quảng trị.
Cuộc thế đổi dời! người QT phải chạy loạn. Mình cũng theo dòng người bỏ xứ mà đi, tất nhiên phải bỏ trường bỏ bạn , tứ tán khắp nơi. Và giấc mơ xưa , giấc mơ "bay bổng" khi chọn con đường chinh chiến, "không hẹn mà gặp" đến cho mình cùng bao nhiêu lứa tuổi 1953, và 1954 khác cùng lớp cùng trường.
Từ miền Trung mình tránh vùng khói lửa -bỏ lớp 12 A3 của cô cố vấn Phan thị Ngọc Lan, bỏ trường Nguyễn Hoàng -ngơ ngác lạc vào đất Sài Thành, thật là một chuyến "phiêu lưu" bất đắc dỉ .
Trường Đinh tiên Hoàng (ngẫu nhiên lại trùng họ với mình) ở tận Đa Kao, Sai gon. Những đúa bạn cùng lớp bỏ luôn Đà nẵng chạy vào thi tại trường này còn có Lê thanh Tâm , Hồ thị Phương Loan , phan thị xuân Tuyết... Trung tâm này đặc biệt cho học sinh chiến cuộc ngoài Trung vào như Quảng Trị, Pleiku, Phú bổn... vào thi . Còn may cho mình, bài vở chỉ còn một nửa trong đầu mình cũng 'dzớt' đặng 'tú hai'. Nhưng có lệnh ĐÔN QUÂN, thế là mình vội lon -ton chạy lên Lăng Cha Cả; 'A LÊ HẤP' đầu đơn PILOT !
Úi cha! thanh niên dạo này tòng quân vào không quân 'răng mà đông rứa'? Mình vượt qua cả rừng người để chụp cho được cái 'TICKET' tức là số thứ tự để ngày tới nạp đơn thôi có đứa bị 'BANH TA LONG' giày dép hay rớt luôn cả giấy tờ.
Mình và các bạn khác nếu không mê pilot thì chen làm chi tới đây để phải 'đổ mồ hôi, sôi con mắt'. Cứ nhìn hình ảnh mấy chiếc F5 và A 37 dán trước văn phòng cổng Phi Long (tức lối Lăng Cha Cả)cũng phát mê!
SỐ lượng hồ sơ quá nhiều! mấy chục toán mỗi toán ngót nghét 100 'chàng'. Hồ sơ mình toán 18 khoảng 70 người thì phải.
Cái ngày khám sức khỏe mới là ngày 'ĐỊNH MẠNG', ngày mà bọn mình ai nấy đều gọi tới Phi Long để thưởng thức mấy 'MÓN ĂN CHƠI'!
Này nghe ! mới vô vòng đầu, món cân đo tổng quát khám 'pi dê, pi diết'gì đó (pignet) mà các chàng 'dự tranh hoa hậu pilot' tương lai rớt như 'sung rụng'. Mới đợt đầu, phe ta tức toán 70 của mình 'hao quân' hơn phân nửa, thưa đi thấy rõ. Có đứa cái 'bo đì' (body) thật đẹp, chắc cũng tập tạ suốt ngày, mình nghĩ rứa thế mà bị INAPT tức là loại rồi. Các bạn biết răng không? vì nhịp tim chàng ta quá nhanh, mai mốt nếu bay cao sẽ 'có vấn đề' thôi.
Mình lúc này còn may mắn dù nhẹ ký hơn, ngót nghét 45 ký và 1.65 mét, đã lọt qua vòng một 'ăn chơi'này. Hồi ni tiêu chuẩn vào Pilot cao at least 1.62 mét và nặng 45 ký.
Lăng Cha Cả tức ngả 3 vô phi trường Tân Sơn Nhất cổng Phi Long và trại DAVIS gần chùa miền Trung Hải Quang, nơi mình tạm trú mấy ngày nên 'cuốc bộ' lên Phi Long cũng gần.
Ôi chao! càng nghĩ cái danh từ 'mấy món ăn chơi' các thí sinh Pilot đặt cho 'răng mà đúng rứa'? vào cái ngày khám mắt, mình cứ nhớ mãi cái mặt 'hằm hằm' làm nghiêm của ông thiếu tá khoa mắt thấy mà 'mà phát ghét'. Toán của mình sau vài lần 'thử lửa' từ 70 'em' rụng rơi chỉ còn trên mười mấy mạng. Giờ mình nhớ lại, món khám mắt cũng khó chi lạ:
-những vòng tròn nổi hay lặn
-trả lời mau
Tim đập thình thịch, "ui cha răng vòng mô cũng chộ như nổi mà lại cũng như lặn cả mới khó chớ!"
-Dạ nổi
Mình cứ đáp bừa
-thế thì đường thẳng này chỉ vào điểm số mấy? v.v và v. v
Thoát 'món ăn chơi' về mắt toán mình chỉ còn trên dưới 10. Cứ thêm mỗi ngày khám là có thêm 'mấy em rơi lệ' cầm giấy inapt, tức là không được tuyển vào; và...tà tà "go home" !
Đến đây mình vẫn còn may mắn. Còn qua khám răng là 'chuyện nhỏ' vì răng có thể cho giấy hứa về trám...That's OK.
Cái ngày khám cuối mới là ngày 'định mạng' cho cái số của mình. Món TAI MŨI HỌNG, trong phòng chỉ còn mấy đứa. Thiếu tá Lữ bảo 'phồng mang trợn mắt " hít hơi vào thật "hung", cùng ngậm miệng lại tống hơi ra bằng tai. Nếu 'em' nào nghe 'cái BỤP' thì coi như tai không lũng , còn tai nào nghe 'xì..' thì lũng, thế thôi. Thế là mình bị INAP -tức là bị loại - vì tai bị 'xì hơi' . Trong đó người ta giới thiệu qua đường Nguyễn tri Phương "trám" tai, giá gần 100 000 đồng bạc , nhưng dân chạy loạn như mình làm gì có bạc ! thế là mình đành chịu .
Lủi thủi ra về, mình nghe tiếng động cơ phản lực "gầm thét" sau lưng mà lòng 'tê tái'.
Sau này qua trung tâm 3 tuyển mộ nhập ngũ, mình cũng xin qua khám lại cầu may một lần nữa . Nhưng tai phải mình vẫn 'y chang ' còn lỗ thủng, thật đúng là lỗ tai 'hại mình'.
Nguyễn cường Nam, bạn cùng lớp 12A 3 - niên khóa 71-72- mình nhớ nó "hí ha hí hửng" từ trung tâm 1 không quân Đà Nẵng vào khám 'hoa hậu vòng chung kết' tại Tân sơn Nhất tức là trại PHI LONG trên cũng bị 'knock-out', buồn bã 'cuốn lại lều chỏng' ra lại miền trung (1972).
Vô Quang Trung nắng cháy da người, hay ra Đồng Đế ' anh đứng ngàn năm thao diễn nghỉ" số quân đầu của mình mang số 73 nhưng lại thiếu một chữ A (AIR FORCE)cũng vì cái lỗ tai 'xì' nó hại mình 2 bận.
Sau này ở 'trại cải tạo ' lại gặp mấy thằng bạn mang số 73A, như Lê văn Hách người Bích La . Nó cũng dân 73A , nghe nó kể lại xong chuyện "lướt gió tung mây " nhưng "gãy gánh" giữa đàng, mình buồn cho mình ngày nớ trật mộng F5 thì ít mà xót xa cho "đồng minh bạc bẻo" thì nhiều , vì có lần nó nói như vầy :
-Tau qua Mỹ học pilot được mấy tháng bị cúp viện trợ 'nó đuổi về'mi ơi!
;Trong lúc bọn khóa sinh Kuweit thì 'tà tà' đi học tại Mỹ vì tiền học của nước họ; họ giàu , họ có nhiều dầu hỏa mà !
Mình cũng thôi tiếc cho thân phận mình, nhưng có cái gì đắng cay cho số hên của những đứa bạn mang số quân đầu là BẢY BA A.
DHL
No comments:
Post a Comment